Xu hướng cà phê hiện đại - Cold Brew Coffee

Xu hướng cà phê hiện đại - Cold Brew Coffee

Nhắc đến cà phê chúng ta thường nghĩ ngay đến cà phê pha máy, cà phê pha phin hoặc cà phê pha tay như V60, Syphon,... Đặc điểm chung của các loại cà phê này là đều được chiết xuất bằng nước nóng.

Nhắc đến cà phê chúng ta thường nghĩ ngay đến cà phê pha máy, cà phê pha phin hoặc cà phê pha tay như V60, Syphon,... Đặc điểm chung của các loại cà phê này là đều được chiết xuất bằng nước nóng. Tuy nhiên, ngoài cách dùng nước nóng để chiết xuất cà phê thì chúng ta vẫn có thể sử dụng nước lạnh để chiết xuất nó, đó là phương pháp Cold Brew (Cà phê ủ/ ngâm lạnh) - xu hướng cà phê hiện nay.

Trong bài viết này, hãy cùng How2Make tìm hiểu về nguồn gốc và cách pha chế của ColdBrew nhé!

COLD BREW LÀ GÌ ?

Cold Brew - Cold nghĩa là lạnh, Brew có nghĩa là chiết xuất, hiểu một cách nôm na có nghĩa là chiết xuất ở nhiệt độ thấp. Cold Brew Coffee là cà phê pha lạnh (cà phê ngâm lạnh).

Cà phê ngâm lạnh là một phương thức pha cà phê bằng tay sử dụng nước lạnh để chiết xuất cà phê trong một khoảng thời gian dài.

CoffeeSock Cold-Brew Filters – Mason Jar Merchant

 

Nguồn: Internet

NGUỒN GỐC CỦA COLD BREW COFFEE

Từ những năm 1600, người Hà Lan đã rong ruổi trên biển để vận chuyển và buôn bán hàng hoá. Vì lí do không được sử dụng lửa để đun nước trên thuyền gỗ nên các thuyền nhân đã tạo ra một loại cà phê uống được tạm gọi là "cà phê lạnh" bằng cách cho cà phê vào túi vải rồi treo lơ lửng trong thùng gỗ chứa nước.

Sau này, phương pháp chiết xuất này được nhân rộng khi du nhập vào Nhật Bản với tên gọi mới là "Kyoto Drip" và được truyền bá rộng rãi trên Thế giới với nhiều biến thể khác nhau.

CÁCH LÀM COLD BREW

Đây là cách làm đơn giản nhất, bạn có thể tận dụng những dụng cụ ở nhà.

Bước 1: Lựa chọn bột cà phê

Với thời gian chiết xuất khá dài dưới nhiệt độ thấp, người pha thường sử dụng 100% hạt Arabica thì Coldbrew Coffee mang lại vị ngọt sâu, ít chua và hương thơm nhẹ nhàng.

https://brewminate.com/wp-content/uploads/2016/06/Concentrate05.jpg

Nguồn: Internet

Các bạn lưu ý mức xay cà phê, bột cà phê xay ở mức thô hơn cà phê phin.

Bước 2: Ngâm cà phê

Cho cà phê với tỉ lệ 1:10 vào bình thủy tinh sau khi đã được rửa sạch. Cứ mỗi 10 gram cà phê sẽ tương đương với 100ml nước lọc. Khuấy đều hỗn hợp cà phê và nước. Đậy kín miệng bình và giữ trong tủ lạnh từ 12-18 tiếng tùy vào hương vị cuối cùng bạn muốn đạt được.

How to make Cold Brew Coffee | Starbucks® Coffee at Home

Nguồn: Internet

* Các bạn lưu ý chỉ nên sử dụng bình thủy tinh để ngâm cà phê.

Đậy kín miệng bình và giữ trong tủ lạnh từ 12-18 tiếng tùy vào hương vị cuối cùng bạn muốn đạt được.

Bước 3: Lọc cà phê

Sử dụng lớp bông hoặc vải sạch để lọc bỏ bã cà phê. Có thể tham khảo giấy lọc V60 Hario để sử dụng.

Cold Brew Coffee (Recipe & Tips!) - Cookie and Kate

Nguồn: Internet

Với 3 bước đơn giản bạn đã có cho mình một ly Cold brew ngon đúng điệu, Cold brew sẽ tươi hơn và ngon hơn khi dùng ngay hoặc thêm một ít đá.

Bạn có thể sẽ cảm nhận vị chua tự nhiên của trái cây, đôi lúc là vị cam của mỗi ly Cold brew mà bạn thưởng thức.

Thật thú vị phải không nào ? Hãy cùng How2Make bắt tay vào thực hiện ngay để có cho mình một ly Cold Brew thật tươi mát nhé!

 

 

0 Bình luận