YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH ĐẾN CHẤT LƯỢNG KHI PHA CÀ PHÊ (P2)

YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH ĐẾN CHẤT LƯỢNG KHI PHA CÀ PHÊ (P2)

Tiếp tục tìm hiểu 3/6 yếu tố còn lại quyết định đến CHẤT LƯỢNG khi pha cà phê ở phần trước

Kĩ thuật pha tối ưu (Tuân thủ 3T):

Time (thời gian chiết xuất): Thời gian chiết xuất phải được canh chỉnh sao cho phù hợp với từng phương pháp pha. Thời gian tiếp xúc giữa nước và cà phê quá lâu sẽ gây ra hiện tượng quá ngưỡng, nếu chiết xuất trong thời gian quá nhanh thì nước sẽ không kịp lấy chất trong cà phê.

Temperature (nhiệt độ nước): kiểm soát nhiệt độ của nước luôn là một yếu tố quan trọng trong việc chiết xuất cà phê. Nhiệt độ nước quá cao thì có thể gây ra hiện tượng chiết xuất quá nhiều chất hoặc nhiệt độ nước không đủ thì sẽ chiết xuất không đầy đủ chất. (Nhiệt độ nước lý tưởng mà SCA khuyên nghị nên dùng để chiết xuất cà phê nằm ở ngưỡng ~90 đọ C đến ~96 độ C)

Turbulance (khuấy đảo): Khuấy đảo nhằm gia tăng thêm sự chiết xuất. Khuấy đảo hay xáo trộn là một động tác quan trọng giúp việc đưa nước đi đến và thẩm thấu đồng đều đến tất cả mảnh bột cà phê, tránh trường hợp chiết xuất không đồng đều, ngoài ra động tác này còn giúp dòng nước đi vào cà phê và lấy chất ra ngoài được luân chuyển nhịp nhàng không bị tắc nghẽn. Việc khuấy đảo được nhận thấy dễ dàng nhất ở các phương pháp pha cà phê thủ công.

Chất lượng nước:

Chất lượng nước pha là một yếu tố mà chúng ta thường xem nhẹ và lướt qua nhất trong các yếu tố quyết định đến chất lượng pha. Chất lượng nước dễ dàng gây ảnh hưởng đến hương và vị của cà phê và có rất nhiều tiêu chí để đánh giá chất lượng của một nguồn nước để pha cà phê (Aroma Training Center sẽ đề cập đến các yếu tố này vào một bài viết khác).

Tóm tắt lại, hãy sử dụng một nguồn nước không bị nhiễm phèn, không lẫn tạp chất, các bạn cũng có thể dùng thiết bị đo TDS% (tổng lượng chất rắn hòa tan có trong nước) với giá khá mềm trên thị trường để đo lường các nguồn nước mà bạn sẽ sử dụng để pha cà phê (Theo SCA, TDS% chấp nhận được của nguồn nước pha nằm ở 75-250ppm và tối ưu ở mức 150ppm).

Chất liệu phểu pha phù hợp:

Với các phương pha khác nhau sẽ có các dụng cụ pha tương ứng. Đặc biệt chú ý đến chất liệu của phểu pha bạn sẽ tận dụng được các ưu điểm của phểu pha và cho ra một lần pha như ý. Ví dụ: phểu pha bằng kim loại (espresso, moka pot,..) sẽ cho ra cà phê với nhiều dầu và chất béo hơn nhiều so với việc pha cà phê bằng phểu pha bằng giấy (V60, Kalita,...)

0 Bình luận