CÁC NHÓM KHÁCH HÀNG TRONG KINH DOANH F&B

CÁC NHÓM KHÁCH HÀNG TRONG KINH DOANH F&B

Bạn cần phân đối tượng khách hàng của mình làm 5 nhóm đối tượng. Các bạn lưu ý là đối tượng mình nói đến chính là người sẽ trực tiếp chi trả cho dịch vụ mà bạn cung cấp.

Bạn cần phân đối tượng khách hàng của mình làm 5 nhóm đối tượng. Các bạn lưu ý là đối tượng mình nói đến chính là người sẽ trực tiếp chi trả cho dịch vụ mà bạn cung cấp.

1. Đối tượng đang trong độ tuổi đi học

Đây là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng nếu bạn mở đồ uống cho tuổi teen như trà sữa. Đối tượng này thường thích đi theo nhóm từ ba, bốn người trở lên. Bởi vì nhóm đối tượng này thường đến quán bạn lúc tranh thủ sau giờ học thêm, hoặc trong thời gian chờ tới giờ học. Đến quán chủ yếu ngồi chơi game, lướt Facebook... hoặc đơn giản là chơi bài trả tiền nước để giết thời gian.

Những yêu cầu của đối tượng này cũng không quá khắt khe, như là đồ uống đa dạng, wifi chạy tốt, không gian quán có chỗ ngồi rộng rãi cho nhiều người. Các bạn thường nghĩ học sinh làm gì có tiền. Nhưng thực tế lại không hẳn. Trên một khía cạnh nào đó, học sinh không có khả năng mua liền những thứ tiền triệu nhưng trong khoảng vài chục ngàn như đi uống trà sữa lại rất thoải mái và tần suất liên tục.

Đặc tính của nhóm đối tượng này rất dễ thay đổi, tâm lý khó nắm bắt nhất. Nhóm đối tượng này cần có không gian phù hợp dành riêng, chế độ chăm sóc khách hàng phải tốt. Nhiều khi đồ uống trên bàn đã hết, các bạn chỉ cần mang ra một đĩa hạt dưa để đó và không tính tiền đĩa hạt dưa này. Hành động này sẽ khiến mọi người có cảm tưởng như bạn muốn níu kéo khách lại và không muốn khách về. Hành động nhỏ này sẽ khiến bạn có thiện cảm hơn trong mắt của khách. Đừng quá đề cao lợi ích trước mắt của mình mà thấy khách ngồi lâu tự nhiên có ý muốn đuổi khách. Thậm chí quán đã full bàn cũng không nên làm vậy.

Tiềm năng của nhóm đối tượng này khá lớn. Một khi khách đã có thiện cảm với quán của bạn, họ có thể đến quán của bạn ngồi lì ở đó để chơi bài trả tiền nước chẳng hạn, dần dà sẽ thành một thói quen, không tới không chịu được.

2. Đối tượng thanh niên đã tự chủ được thời gian

Đây cũng là một nhóm đối tượng tiềm năng nếu bạn biết cách khai thác. Gọi là tự chủ được thời gian bởi vì nhóm đối tượng này có thời gian khá dư dả. Ví dụ như họ có thời gian rảnh buổi tối nên đến quán của bạn ngồi giết thời gian.

Nhóm đối tượng này thường có thể đi một mình cũng có thể đi theo nhóm. Thời gian ngồi lại khá lâu, trên 2 giờ. Mục đích cũng rất đa dạng như lên lập team chơi game, ngồi lướt Facebook, nói chuyện, hay có khi đơn giản là lên ngắm gái. Bạn mình thường bảo "vui là đi ăn canh giò” :)))

Yêu cầu của họ cũng rất đa dạng. Nhưng tổng thể là wifi phải thật mạnh, không thể để mạng wifi bị giật lúc chơi game được. Đồ uống ngon, họ thường trung thành với những món mà mình biết. Với khách nữ đi theo nhóm thì nếu có không gian tách biệt là tốt nhất. Họ rất ghét bị soi mói, ghét khói thuốc... mà đơn giản là họ có nói chuyện vô duyên thì cũng không cần phải để ý người khác nghe thấy.

Đặc tính của nhóm đối tượng này thường rất tôn trọng ý kiến số đông. Do đó nếu có vài người có thiện cảm với quán của bạn thì cả nhóm sẽ đến quán của bạn. Bạn cần phải quan tâm đến nhóm đối tượng này rất nhiều.

3. Nhóm đối tượng khách không tự chủ được thời gian

Nhóm này cũng khá phổ biến, thường là khách quen hay khách vãng lai. Ví dụ như anh taxi qua làm ly cà phê cho tỉnh, chờ rửa xe xong rồi lại đi đón khách. Khách chờ đón dâu ở đám cưới bên cạnh quán của bạn… Nhóm này rất dễ tính, chỉ cần thuận tiện, đồ uống ngon chất lượng, có wifi vô check Facebook là được. Nhu cầu họ không cao, thời gian ở lại quán ngắn. Dưới 1 giờ. Nhóm này bạn có thể không cần quan tâm quá. Bởi vì họ thích tự do, chỉ cần thái độ phục vụ tốt là được.

4. Nhóm đối tượng khách lớn tuổi

Khổng Tử dạy:

- “Tứ thập nhi bất hoặc" - 40 tuổi không còn mê hoặc, đến tuổi này thì đã chín chắn, lịch duyệt, có kiến thức và kinh nghiệm phong phú, nên đối với những việc diễn ra trong xã hội có chính kiến rõ ràng, kiên định, không còn nghi ngờ (bất hoặc).

- "Ngũ thập nhi tri thiên mệnh" - 50 tuổi thì biết rõ sứ mệnh của mình, đã nắm vững quy luật tự nhiên và xã hội, biết được xu thế của thời cuộc, nên công việc thường thuận lợi và dễ dàng đi đến thành công.

Đây là nhóm đối tượng khách hàng bạn cần phục vụ cực kỳ chu đáo. Nhóm đối tượng này rất đa dạng. Những bác trên 40 vào quán sang trọng thì phần lớn đều là các doanh nhân, người làm ăn, hay những là bác đã va chạm với cuộc đời rất nhiều, thích đến quán thư giãn như một thú vui. Hay là những bác dân văn phòng.

Nhóm khách hàng này khá khó tính, ngoài yêu cầu về không gian sang trọng, đồ uống ngon thì còn đòi hỏi phục vụ phải tinh tế, chuyên nghiệp. Do vậy bạn rất khó thấy họ trong những quán chỉ dành cho tuổi teen. Họ thường có thói quen đến quán quen mà mình thích.

Nhóm khách này có thể là đi cùng gia đình, bàn bè, bạn làm ăn, đồng nghiệp hay nhân viên của mình. Cũng có thể đi một mình... Mục đích tất nhiên là để thư giãn, bàn chuyện làm ăn, chiêu đãi nhân viên, ăn mừng…

5. Các bà mẹ và trẻ nhỏ

Đây là nhóm đối tượng khá phiền. Bạn thấy đấy, cái gì mà liên quan tới trẻ nhỏ là thấy mệt rồi. Các bà mẹ trẻ thích rủ nhau ra quán thả cho bọn trẻ chơi với nhau còn mình thì tám chuyện trên trời dưới đất. Nhóm này cực kỳ dễ tính, đồ uống ngon là ok, nhu cầu họ cũng không cao. Nhưng vấn đề chúng ta gặp phải chính là trẻ nhỏ.

Những đứa trẻ thì tất nhiên rất hiếu động. Bạn không thể đứng ra giữa quán và quát tụi nhỏ: “Đứa nào còn giỡn tao đánh chết”. Nhưng nếu bạn không làm cái gì đó, bọn nhỏ sẽ làm phiền tất cả mọi người trong quán. Bởi không ai thích tiếng ồn ào của trẻ nhỏ cả.

Bây giờ chúng ta đã rõ về các đối tượng khách của chúng ta rồi. Còn một đối tượng khách khác đó là nhóm khách mua mang về. Nhưng nhóm này hầu như đều nằm trong các nhóm khách ở trên. Chỉ khác là cách thức họ mua hàng mà thôi. Nếu đề cập nhóm khách hàng này chúng ta phải có một bài viết riêng. Bởi đây là cả một cách thức bán hàng.

Bạn có thể thấy các nhóm khách hàng của chúng ta hoặc ít hoặc nhiều đề có xung đột với nhau. Nhất là nhóm thứ 5. Bạn không thể đuổi họ đi, nhưng không thể không làm gì bởi họ ảnh hưởng đến người khác. Vì vậy trước tiên khi mở và thiết kế quán bạn phải giải quyết những xung đột từ các nhóm khách này.

Ví dụ:

• Các vị khách trung niên thuộc lớp cũ rất thích khiêu vũ, nhưng thanh niên thì nghĩ nhảy đầm chỉ dành cho mấy người sồn sồn. Bởi thanh niên lại thích nghe nhạc Rap, RnB, Acoustic... còn người Sài Gòn lớp xưa lại thích Tango, những bài nhạc nhẹ nhàng của thập niên 80, hay nhạc Pháp lãng mạn, nhạc Trịnh…

• Các vị khách văn phòng sành cà phê thì thích một ly kiểu đậm đà, đen sánh, nhất là những người gốc ở vùng tây nguyên như mình. Còn khách ở Sài Gòn lại thích một ly cà phê ngọt đầy đá.

• Học sinh và các bà mẹ nói rất nhiều, lại ồn ào. Trong khi đó dân văn phòng lại cần không gian yên tĩnh để làm việc và bàn công việc làm ăn.

• Người nghiện thuốc thì thích nhấm nháp một ly cà phê lúc sáng sớm và bặm điếu thuốc ngẫm sự đời… Khách nữ lại rất ghét mùi thuốc, nhất là hành động phà khói thuốc vào mặt người khác.

• Mấy anh thanh niên lập team chơi game thì kiểu gì cũng chửi nhau um xùm, trong khi đó là hành động phản cảm trong mắt người lớn tuổi.

Vâng vâng... đủ các loại...

Nếu bạn là người khéo léo thì bạn chỉ cần khéo sắp xếp như thế nào để quán của bạn có thể giảm thiểu những xung đột này xuống mức thấp nhất để tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng của mình. Đây là một bài toán rất khó mà bạn phải nghiên cứu. Bởi bạn không thể xác định tỉ lệ khách hàng giữa các nhóm sẽ vào quán của mình cho đến khi quán của bạn đã ổn định. Do đó việc xác định đối tượng mà bạn cần phục vụ là một điều vô cùng cần thiết.

Bạn bán quán cà phê, nhưng bạn buồn buồn lại đặt thêm một, hai bàn Bi-a bởi bạn nghĩ khách uống cà phê buồn buồn thì vô chơi cho vui. Nhưng thực tế khách chơi Bi-a lại toàn là mấy anh rủ nhau đi nhậu về, say rồi vô quán chơi độ thêm một thùng bia nữa cho thõa. Nhưng người say thì các bạn cũng biết họ ồn cỡ nào. Đôi khi họ còn chơi xuyên đêm tới sáng, rất phức tạp. Còn các bạn trẻ, nhất là bạn gái rất ghét mấy người say lại ồn ào như vậy. Sau vài lần bạn sẽ mất nhóm khách này ngay.

Bạn không thể mở một quán trà sữa giữa một nơi toàn công ty và cơ quan văn phòng. Lại không thể mở quán cà phê sang trọng cạnh trường tiểu học và trung học.

Và có những việc tưởng chừng như đơn giản thôi, bạn thấy các bà mẹ hay dẫn trẻ nhỏ đến quán mình thì thôi mình bỏ chút tiền mua đồ chơi về thiết kế một góc riêng cho trẻ nhỏ, lại làm cho mấy bà mẹ một chỗ ngồi cạnh đó. Và thế là lần sau họ cứ dẫn con tới đó. Bởi vì Việt Nam mình rất ít khuôn viên cho trẻ nhỏ chơi.

Thời buổi này có cả đống ý tưởng kinh doanh, NHƯNG TỔNG HỢP LẠI BẠN PHẢI HIỂU MÌNH PHỤC VỤ CHO NHÓM KHÁCH NÀO, TIỀM NĂNG CỦA HỌ, VÀ CẢ LỢI ÍCH MÀ BẠN MANG LẠI CHO HỌ CHỨ ĐỪNG CHỈ NGHĨ ĐẾN CHUYỆN THU LỢI ÍCH TỪ HỌ.

Thiết kế quán theo nhóm khách mà mình sẽ phục vụ đó là bước đầu tiên bạn phải làm sau khi có vốn. Đây là chuyện quan trọng nhất, từ địa điểm quán, đến phong cách quán, màu sắc trang trí, cách phục vụ, menu món, chế độ hậu mãi... tất cả đều xác định trên nhóm khách mà bạn sẽ phục vụ.

Bài viết này của mình đã hơi dài rồi, mình sẽ viết thêm một bài về kinh nghiệm trang trí quán, và nhưng lưu ý nhỏ trong phục vụ khách. Hy vọng các bạn ủng hộ! Cảm ơn các bạn đã quan tâm!

Nguồn: Bùi Anh Tuấn

0 Bình luận