CHANNELING ảnh hưởng như thế nào đến chiết xuất ESPRESSO (Phần 2)

CHANNELING ảnh hưởng như thế nào đến chiết xuất ESPRESSO (Phần 2)

Khi nén, nhiều Barista theo thói quen có thao tác gõ tay pha xuống đế nén hoặc gõ cục nén (tamper) vào thành tay pha để làm rơi bột cà phê dính quanh thành xuống. ATC không cổ súy hay phê phán động tác này, nhưng nếu chúng ta tác động một lực quá mạnh vào bánh cà phê đã được làm phẳng và nén ổn định sẽ làm bánh cà phê tách thành (Break the seal)

GÕ HAY KHÔNG GÕ?

Chúng ta đã đi tìm hiểu về khái niệm channeling (rãnh nứt) trong chiết xuất espresso và các trường hợp gây nên hiện tượng rãnh nứt trong kĩ thuật gom gạc và nén trước khi chiết xuất.

Ở phần 2 hãy cùng #Aroma_Training_Center bàn luận về một chủ đề gây ra nhiều ý kiến trái chiều của các Barista: 𝐆𝐨̃ 𝐡𝐚𝐲 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐠𝐨̃ 𝐭𝐚𝐦𝐩𝐞𝐫 𝐯𝐚̀𝐨 𝐭𝐚𝐲 𝐩𝐡𝐚

Khi nén, nhiều Barista theo thói quen có thao tác gõ tay pha xuống đế nén hoặc gõ cục nén (tamper) vào thành tay pha để làm rơi bột cà phê dính quanh thành xuống. ATC không cổ súy hay phê phán động tác này, nhưng nếu chúng ta tác động một lực quá mạnh vào bánh cà phê đã được làm phẳng và nén ổn định sẽ làm bánh cà phê tách thành (Break the seal) và gây ra Channeling (các bạn có thể tham khảo hình ảnh trong bài viết về hiện tượng Break the seal nhé). Thậm chí điều tệ hơn xảy ra thao tác trên gây ra lực quá mạnh tạo thêm các rảnh nứt gãy trên bề mặt bánh cà phê và đồng thời gây nên một lúc 2 lỗi dẫn đến hiện tượng channeling.

Một chút bột cà phê dính trên thành tay pha chỉ là vấn đề nhỏ và không ảnh hưởng nhiều đến chiết xuất, nhưng nếu gây ra channeling lại là 1 vấn đề lớn vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến Strength (độ mạnh) và Extraction yield (nồng độ chiết xuất) của shot espresso đó nhé.

Vậy nên nếu các bạn đang có thói quen gõ tamper vào tay pha, hãy gõ thật nhẹ tay thôi nhé và dùng ngón tay để vệ sinh thật nhanh là cách giải quyết tối ưu cho lượng bột cà phê còn sót lại trên thành tay pha đó ạ!

𝐀𝐫𝐨𝐦𝐚 𝐓𝐫𝐚𝐢𝐧𝐢𝐧𝐠 𝐂𝐞𝐧𝐭𝐞𝐫 hi vọng với những chia sẻ trên thì sẽ đưa đến cho các Barista nhiều kiến thức bổ ích về chiết xuất espresso và sẽ vận dụng nó để cho ra những shot espresso đúng chuẩn ạ.

 

0 Bình luận