ESPRESSO - HÀNH TRÌNH THAY ĐỔI NỀN CÀ PHÊ THẾ GIỚI

ESPRESSO - HÀNH TRÌNH THAY ĐỔI NỀN CÀ PHÊ THẾ GIỚI

Khi bạn đã nghe và thưởng thức cà phê Espresso quá nhiều lần thì liệu bạn đã biết gì về lịch sử đồ uống này cũng như nó đã làm thay đổi nền văn hóa cà phê của thế giới hay của Việt Nam như thế nào không ?

 

Việc uống cà phê Espresso bây giờ đã trở thành một thói quen của nhiều người. Có người uống để tỉnh táo, có người uống chỉ đơn giản vì đó là thói quen. Nhưng với tôi, trên cương vị là một Barista - tôi tin rằng mỗi tách cà phê đều thể hiện đam mê và tính cách của người pha chế đó…

Vậy khi bạn đã nghe và thưởng thức đồ uống này quá nhiều lần thì liệu bạn đã biết gì về lịch sử đồ uống này cũng như nó đã làm thay đổi nền văn hóa cà phê của thế giới hay của Việt Nam như thế nào không ? Cùng theo dõi phía dưới nhé.

 Nguồn gốc hình thành Espresso

Espresso không chỉ là một loại thức uống mà còn chứa trong mình những câu chuyện về nền văn hoá lâu đời của đất nước hình chiếc ủng - Italia - Ý. Espresso xuất hiện từ những năm cuối thể kỉ 19 và đầu thế kỉ 20, thức uống này dường như là câu trả lời của Ý cho cả thế giới thấy về một cách pha cà phê mới - hương vị đậm đà, tiết kiệm thời gian và mang nhiều tính kỹ thuật cũng như nghệ thuật trong cách pha chế. Theo thời gian, mức độ phổ biến của Espresso dần vượt khỏi ranh giới nước Ý và trở nên bùng nổ sau làn sóng cà phê thứ hai.

 Sự ảnh hưởng của Espresso đến văn hóa cà phê thế giới

Văn hoá uống Espresso được truyền bá rộng rãi trên khắp thế giới, đặc biệt là việc thức uống này được gia nhập vào Mỹ vào những năm 1930. Dần dần, máy pha Espresso được cải tiến về công năng, các bộ nén áp trở nên hiện đại hơn và đem lại công suất cũng như chất lượng cao hơn. Mô hình “chuỗi cửa hàng” Starbucks lấy văn hóa Espresso của Ý làm chủ đạo và đã thành công vang dội trên khắp thế giới với hàng loạt cửa hàng trên toàn cầu, giúp tầm phổ biến Espresso đến đại chúng một cách mạnh mẽ. Sau thành công của Starbucks, các cửa hàng cà phê tư nhân lần lượt xuất hiện với sự đa dạng về phong cách, quy mô…Các mô hình đó có điểm chung là lấy cà phê Espresso làm sản phẩm chính.

 Espresso làm thay đổi thị trường cà phê Việt

Espresso du nhập vào Việt Nam khoảng cuối những năm 2000 và đầu những năm 2010, khi mà lúc ấy cà phê phin truyền thống vẫn là một điều gì đó khó có thể thay thế tại thị trường cà phê này.

Nhưng sau khoảng gần 2 thập kỉ xuất hiện tại Việt Nam thì hiện nay mức độ phủ sóng cũng như sự chiếm lĩnh thị trường đã gần như vượt trội hơn so với cà phê truyền thống.

Espresso xuất hiện kéo theo nhiều thương hiệu nước ngoài nhảy vào Việt Nam, những thương hiệu mới trong nước cũng ra đời mang tinh thần đầy mới mẻ, tiệm cận thế giới và còn làm trẻ hóa, sống dậy những thương hiệu đã có thâm niên tại Việt Nam.

 Espresso đã trở thành phiên bản như thế nào tại Việt Nam

Ở giai đoạn trước,người Việt chỉ sử dụng Robusta để uống cà phê nên khi Espresso du nhập vào đây các thương hiệu cà phê phải điều chỉnh hạt cà phê sử dụng làm sao đó để hợp với khẩu vị của người Việt.

Và hơn hết cũng như cà phê truyền thống thì Espresso cũng đã được biến tấu thành nhiều phiên bản khác nhau để phù hợp với nhu cầu người sử dụng (Americano, Latte, Cappuccino, Mocha,...). Việc Espresso du nhập và bùng nổ ở thị trường Việt cũng giúp góp phần thay đổi cách suy nghĩ của người Việt về cà phê, cà phê mộc nguyên chất cũng đã được ưu tiên trong sự lựa chọn hơn là so với cà phê tẩm trộn truyền thống như xưa.

Ngoài ra, nghề Barista đã được phổ cập và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thậm chí kĩ năng chiết xuất Espresso và vẽ hình Latte trong một thời gian dài vẫn là thước đo để đánh giá về trình độ và kinh nghiệm của một Barista lành nghề. Các cuộc thì về Barista cũng được tổ chức hoành tráng, bài bản và chuyên nghiệp.

 Tạm kết, những lời chia sẻ trên có thể không giúp mọi người biết hết quá trình hình thành, phát triển và thay đổi nền văn hóa cà phê nhưng vẫn có một ít thông tin gì đó để khiến mọi người tò mò và tìm hiểu nhiều hơn về Espresso.

____________________

Nếu bạn có thắc mắc hay cần tư vấn, có thể liên hệ qua:

Trung tâm đào tạo pha chế - AROMA Training Center

📍 106 Lý Nam Đế, Kim Long, Huế

☎️ Hotline: 0888 013 246

📩 Email: thuytram@thecoffeeholic.vn

#cafelife #cafe #espresso #arabica #robusta #daotaophache #phacaphe #barista #phachetonghop #startup #aromatrainingcenter

0 Bình luận