GÓC GIẢI ĐÁP THẮC MẮC

GÓC GIẢI ĐÁP THẮC MẮC

- Tại sao trà pha ra bị nhạt? Kém thơm?

[ Giảo giải đáp thắc mắc] ‼️‼️‼️

- Tại sao trà pha ra bị nhạt? Kém thơm?

Cùng tham khảo một số lý do dưới đây khiến hương vị trà của bạn bị thay đổi hoặc tại sao lại không giống với hương vị của ngày hôm qua nha nhé ☺️

1️⃣. Nhiệt độ

Như các bạn đã được học qua phần chiết xuất trà, nhiệt độ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng nước trà.

- Trà xanh: Nhiệt độ nước pha là 85 độ C.

- Trà ô long: Nhiệt độ nước pha là trong khoảng 90-93 độ C.

- Trà đen: Nhiệt độ nước pha là trên 95 độ C.

Khi trời lạnh, nhiệt độ môi trường xuống thấp làm cho nước dùng để pha sẽ mất nhiệt khá nhanh, nếu pha chế không kiểm soát được nhiệt độ nước dùng để ủ trà thì trà sẽ không được chiết xuất đủ, dẫn đến loãng.

Giải pháp: Nên tăng nhiệt độ nước khi nhiệt độ môi trường xuống thấp. Sử dụng thiết bị ủ trà có nhiệt kế kèm theo.

2️⃣. Dụng cụ pha trà

Cùng với yếu tố nhiệt độ như trên, khi dụng cụ pha và chứa trà không được làm nóng trước thì cũng sẽ làm mất nhiệt dung dịch trà khá nhanh.

Giải pháp: Nên tráng hoặc sấy dụng cụ trước khi pha.

3️⃣. Chất lượng trà

Với mỗi loại trà khác nhau sẽ có độ ổn định khác nhau. Nếu như bạn dùng loại trà chất lượng không ổn định thì sẽ cho ra những mẻ nước cốt trà khác nhau cho dù cách thức pha chế không đổi.

Giải pháp: Hãy chọn loại trà chất lượng tốt để sử dụng.

4️⃣. Bảo quản:

Trà khô hay dung dịch cốt trà đều cần được bảo quản đúng cách mới giữ được hương và vị lâu. Khi bạn để trà tiếp xúc với không khí trong thời gian dài thì trà sẽ bị ẩm và oxy hoá, dẫn đến giảm chất và mất hương.

Giải pháp: Luôn đậy kín trà, chỉ lấy ra hoặc chiết xuất vừa đủ để sử dụng. Trà xanh sau khi mở bao bì thì nên đậy kín bảo quản tủ mát.

5️⃣. Không gian pha chế

Vấn đề vệ sinh quầy cũng ảnh hưởng mùi đến trà. Quầy sạch sẽ, không gian không bị ô nhiễm mùi thì sẽ giữ hương trà được lâu, không bị nhiễm chéo.

Ngoài ra khi độ ẩm cao, khả năng khuyêchs tán các phân tử mùi sẽ giảm, dẫn đến việc mùa lạnh bạn sẽ thấy trà ít thơm hơn.

Giải pháp: Giữ gìn vệ sinh quầy, tủ và đặt ẩm kế để theo dõi.

_________

Qua những chia sẻ trên, hi vọng đó là những thông tin bổ ích cho các bạn pha chế và các chủ quán giải đáp được phần nào những vấn đề mà quán gặp phải

Đừng ngần ngại cho bài viết 1 like nếu bạn thấy bổ ích nhé. Cảm ơn các bạn !

0 Bình luận