NÊN LÀM GÌ KHI BỊ SAY CÀ PHÊ?

NÊN LÀM GÌ KHI BỊ SAY CÀ PHÊ?

.

Mỗi tách cà phê sáng sẽ giúp chúng ta tăng cường năng lượng, duy trì sự tỉnh táo và tập trung cho một ngày làm việc dài. Tuy nhiên chúng ta sẽ có hiện tượng "say cà phê" khi uống nhiều hơn hàm lượng caffeine cơ thể cho phép, với trạng thái như lo lắng, hồi hộp, tim đập nhanh, chóng mặt,...  Vậy nếu trong trường hợp đó, chúng ta nên làm gì?


Đây cũng là câu hỏi được đặt ra rất nhiều từ các học viên #ATC, vì khi học chuyên đề về cà phê, các bạn sẽ nếm, thử các hương vị, từ đó sẽ bị "say cà" ngay tại chỗ . Cùng điểm qua một vài cách ngay dưới đây và áp dụng nhé. 

 

Say cà phê là gì?

Hầu hết người Việt Nam chúng ta đều có thói quen nạp một chút caffeine vào cơ thể vào mỗi sáng, để kích thích năng lượng làm việc cho một ngày dài. Mỗi tách espresso có nồng dộ caffeine khoảng 60 - 120mg phụ thuộc vào nguồn gốc hạt, rang, xay, nhiệt độ nước, thời gian pha... Nhưng nếu uống nhiều hơn hàm lượng cơ thể cho phép, chúng ta sẽ xảy ra tình trạng "say cà phê" hay còn gọi là "say caffeine".

Một số biểu hiện thường thấy là: tim đập nhanh, hoa mắt, chóng mặt, hồi hộp, buồn nôn, đau bụng. Đây cũng là một trong những tác dụng phụ khi uống cà phê quá hàm lượng. Nên để an toàn nhất, một ngày chúng ta không được nạp quá 400mg caffeine vào cơ thể (cho người khỏe mạnh).

Vậy, khi say cà phê rồi, chúng ta sẽ làm gì?

1. Ăn nhiều tinh bột

Cơm hoặc các loại bánh mì đều là những thực phẩm giàu tinh bột, sẽ hỗ trợ bạn rất tốt trong vấn đề bão hòa lượng caffeine, giúp giảm triệu chứng say cà phê.

2. Vận động nhiều hơn

Uống cà phê trong tình trạng đói hoặc ít vận động sẽ dễ dẫn đến tình trạng say cà phê, nên nếu có thể hãy vận động nhẹ nhàng hoặc tập những bài tập đơn giản giúp bài tiết caffeine ra ngoài.

3. Uống trà gừng hoặc nước lọc

Trà gừng sẽ làm cơ thể bạn ấm lên, tiết caffeine ra ngoài. Ngoài ra, gừng cũng có tác dụng làm giảm lượng caffeine.

Hoặc bạn có thể uống tầm 1 lít nước trong 10 phút để caffeine hòa tan nhanh chóng trong cơ thể, sẽ giúp bạn đỡ say cà phê.

 

Hi vọng qua bài viết trên, Aroma Training Center đã giúp ích được cho bạn phần nào nếu một ngày nào đó bạn bị "say cà" nhé!

0 Bình luận