NHIỆM VỤ CỦA MÁY XAY TRONG VIỆC QUYẾT ĐỊNH ĐẾN CHẤT LƯỢNG ESPRESSO

NHIỆM VỤ CỦA MÁY XAY TRONG VIỆC QUYẾT ĐỊNH ĐẾN CHẤT LƯỢNG ESPRESSO

Hiện nay, có rất nhiều loại máy xay trên thị trường với chất lượng có sự khác biệt khá rõ ràng. Vậy đâu là yếu tố giúp chúng ta có thể nhận ra sự khác biệt đó?

Hãy cùng Aroma Training Center tìm hiểu các yếu tố quan trọng để đánh giá một máy xay cà phê nhé.

  • Lưỡi xay:

Kích thước: kích thước lưỡi xay là một trong những yếu tố gây ra sự khác biệt lớn đến giá thành cũng như chất lượng của máy xay. Kích thước lưỡi xay càng lớn thì diện tích tiếp xúc giữa lưỡi xay và cà phê càng lớn, tiết kiệm thời gian xay và tránh gây ra hiện tượng quá nhiệt.

Hình dạng lưỡi xay: với cùng một kích cỡ đường kính thì máy xay có lưỡi xay hình nón (conical burr) có diện tích tiếp xúc lớn hơn so với lưỡi xay phẳng (flat burr), bên cạnh đó conical burr có thể xay ở tốc độ quay chậm hơn, tránh gây ra nhiệt trong quá trình xay. Nhưng độ đồng đều kích cỡ hạt xay thì lưỡi xay phẳng cho ra kết quả tốt hơn, giúp quá trình chiết xuất đạt được độ đồng đều cao hơn.

  • Sức mạnh của động cơ:

Máy xay có động cơ khỏe thì vòng xoay cũng sẽ chậm hơn (RPM - revolutions per minute thấp) lúc đó lưỡi xay sẽ nghiền nát cà phê đến độ mịn cần thiết mà không cần phải sinh ra quá nhiều nhiệt do ma sát.

Độ đồng đều của kích cỡ hạt xay (Particle Size Distributions - PSD) Một máy xay tốt là khi cho ra bột cà phê có độ đồng nhất về kích cỡ cao, giúp hạn chế hiện tượng chiết xuất không đồng đều (channeling).

Sử dụng máy xay có doser (hộc chứa bột cà phê) hay không có doser?

Nếu quán cà phê của các bạn là quán cà phê công nghiệp, chỉ sử dụng duy nhất một loại cà phê và sử dụng với công suất lớn, liên tục thì việc có một máy xay có doser là một phương án hiệu quả. Nhưng xay 1 lần với số lượng lớn thì cà phê sẽ không còn "tươi" theo thời gian nếu để nghỉ quá lâu, ATC khuyên các bạn chỉ nên xay với lượng vừa đủ và chỉ xay số lượng lớn lúc cao điểm và phải vệ sinh doser định kì thường xuyên tránh để bột cà phê cũ bám lại gây ảnh hưởng đến mùi vị của cà phê.

Nếu quán cà phê của bạn sử dụng nhiều loại cà phê khác nhau thì việc sử dụng một máy xay doserless, có cơ chế định lượng theo thời gian xay hoặc khối lượng sẽ là phương pháp tối ưu. Khi đó cà phê luôn giữ được độ tươi mới và cũng sẽ rất dễ dàng cho việc thay đổi cà phê. 

Cuối cùng là về chi phí, như với tất cả khoản đầu tư khác, máy xay cà phê có giá cao hơn thường sẽ được làm từ các vật liệu tốt hơn, được thiết kế để vận hành bền bỉ hơn. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí khi phải thay máy xay nhiều lần. Hơn nữa với Espresso, bạn nên dành tối đa chi phí cho máy xay, vì một máy Espresso tốt đến mấy cũng không thể cải thiện chất lượng cà phê từ một máy xay kém

Hi vọng với phần chia sẻ trên các bạn sẽ hiểu hơn "người bạn" của mình và lựa chọn máy xay phù hợp với quán. Bật mí, bạn có thể tìm hiểu cụ thể hơn trong khoá #Barista_Skills của chúng mình nhé!

0 Bình luận