TÌM HIỂU VỊ TRONG CÀ PHÊ

TÌM HIỂU VỊ TRONG CÀ PHÊ

Các bạn đã bao giờ từng thắc mắc vì sao cà phê lại có vị đắng, hay vì sao loại cà phê này chua nhiều loại cà phê khác thì lại ít chua? Vậy chúng ta cảm nhận được bao nhiêu vị trong cà phê? Hãy cùng ATC đi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Các bạn đã bao giờ từng thắc mắc vì sao cà phê lại có vị đắng, hay vì sao loại cà phê này chua nhiều loại cà phê khác thì lại ít chua?

Vậy chúng ta cảm nhận được bao nhiêu vị trong cà phê? Hãy cùng ATC đi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Cà phê là một thức uống khá đặc biệt bởi nó chứa đựng đến 4 vị (chua, ngọt, mặn, đắng), đặc điểm mà hiếm có loại thức uống nguyên bản nào có được. Vậy các vị trong cà phê đến từ đâu?

Vị chua: chủ yếu đến từ các axit hữu cơ có mặt trong hạt cà phê (như axit citric, axit malic, axit acetic,...). Ngoài ra vị chua cũng ảnh hưởng bởi sự lên men trong quá trình chế biến nhân xanh.

Vị ngọt: đến từ đường hữu cơ (fructose và glucose). Người uống thường gặp khó khăn khi cảm nhận được vị ngọt trong cà phê ngay tức thì, thay vào đó chúng ta nên nếm cà phê một cách chậm rãi và cảm nhận được vị ngọt nhẹ đọng lại ở cuối họng sau khi nuốt (hậu vị). Ngoài ra vị ngọt cũng được gia tăng bởi quá trình caramel hóa trong khi rang và sẽ mất dần khi cà phê rang quá đậm.

Vị đắng: vị đắng là vị có thể dễ dàng nhận thấy khi thưởng thức một tách cà phê bởi chúng ta thường sẽ rất nhạy cảm với vị đắng. Vị đắng được gây nên bởi 2 yếu tố đó là Caffeine và các axit Chlorogenic (CGA) có trong cà phê, đó cũng chính là lý do Robusta đắng hơn Arabica bởi hàm lượng Caffeine cũng như CGA trong Robusta nhiều hơn gấp rưỡi đến gấp đôi. Ngoài ra, rang càng đậm và chiết xuất với thời gian càng lâu cũng gia tăng thêm vị đắng cho cà phê

Vị mặn: được gây nên bởi các muối vô cơ có trong cà phê. Vị mặn là một vị không được khuyến khích có mặt trong cà phê bởi nó gây cảm giác gắt ở hậu vị và gây ảnh hưởng đến các vị còn lại.

Các vị trên còn bị ảnh hưởng nhiều bởi quá trình chiết xuất cà phê và #Aroma_Training_Center sẽ gửi đến các bạn ở bài viết sau.

Sau khi tham khảo bài viết trên, hi vọng các bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn và phân tách được các vị có mặt khi uống một tách cà phê nhé.

Bật mí là axit Chlorogenic (CGA) đang được áp dụng trong nhiều dược phẩm bởi các tác dụng ưu việt của nó: chống lão hóa, giảm huyết áp cao, bảo vệ hệ thống tim mạch,... Và cà phê là loại thực vật có hàm lượng CGA cao nhất trong giới thực vật đấy nhé.

-------------

Aroma Training Center

☎ 0234.3 590 059 - 0888013246

🏘 106 Lý Nam Đế, P. Kim Long, Tp.Huế

0 Bình luận