Trà xanh là gì? Phương pháp ủ trà và chiết xuất trà

Trà xanh là gì? Phương pháp ủ trà và chiết xuất trà

Nhâm nhi một tách trà vào buổi sáng, đây là một thói quen tốt cho sức khỏe, vừa giúp thư giãn đầu óc trong những giờ làm việc căng thẳng.  Có khá nhiều loại trà rất tốt cho sức khỏe, từ các loại trà trong nước cho đến khắp thế giới, nhưng được ưa chuộng nhất có lẽ vẫn là trà xanh

Nhâm nhi một tách trà vào buổi sáng, đây là một thói quen tốt cho sức khỏe, vừa giúp thư giãn đầu óc trong những giờ làm việc căng thẳng. 

Có khá nhiều loại trà rất tốt cho sức khỏe, từ các loại trà trong nước cho đến khắp thế giới, nhưng được ưa chuộng nhất có lẽ vẫn là trà xanh. 

Trong bài viết này H2M sẽ giới thiệu đến bạn phương pháp ủ trà - chiết xuất trà xanh.

Tìm hiểu chung

Có 3000 loại lá, thảo mộc khác nhau có thể dùng để chế biến thành trà, tuy nhiên phổ biến là loại camellia sinensis hay còn được gọi là cây chè.

https://lh5.googleusercontent.com/tM18mx9D4n49AT7HkztV5_wrKxv4dwX1k4nFIXOQ1bdsL3MpsEJxyrCVAnRWC3UvmlwYzPN1V4h_BYCj6zXwVXYH0cpXczNF-BGUdRBwB4LyUg7S0YAJkzN8xSh6qSlmlfspRasc

Trà (hay chè) là đồ uống phổ biến thứ hai trên thế giới (sau nước uống). Nó làm bằng cách ngâm lá, chồi hay cành của cây chè (Camellia sinensis) vào nước sôi từ vài phút đến vài giờ. Lá chè có thể được ôxy hóa (ủ để lên men), sấy, rang, phơi, hay pha thêm các loài thảo mộc khác như hoa, gia vị, hay trái cây khác trước khi chế vào nước sôi. 

https://lh3.googleusercontent.com/UbOcEbc7SKt6I_gn1NT7LDisv6ZpvuXeBhH8MgPTHzuvk_QTbnGEQAXjQqXzicKC6VjHagnKaQHyu0XDhMWQ35EeyRtoJ8T5psGu_fClaghineMNVhQphiSRlePb9YL7FZX6HkjP

(Ảnh minh họa: Internet)

Trà xanh - còn có tên gọi khác là lục trà, là một loại trà mộc được chế biến trong phạm vi của Camellia sinensis  loại trà không trải qua quá trình oxy hóa như trà đen và trà oolong. Trà xanh có nhiều hình dạng khác nhau: lá dài nhọn, lá dẹp, vo xoắn, vo viên như hình thuốc súng…; màu sắc thường là màu xanh xám, xanh đen, xanh nhạt hơi vàng nhưng khi pha nào nước lá trà cho màu xanh lục tươi sáng đẹp mắt, nước trà cũng có màu xanh hoặc xanh vàng, vị tươi hơi chát.

Ngoài công dụng giúp tỉnh táo và thư giãn đầu óc. Trà xanh còn được dùng để giảm cân, điều trị về rối loạn dạ dày và ngăn ngừa các loại ung thư khác nhau.

Hương và vị của trà xanh

Khác với những loại trà ướp hương liệu trên thị trường có hương trà thơm nhưng vị trà nhạt, vị trà sẽ bị át đi khi pha với sữa có mùi mạnh. Chúng ta sẽ không biết trước những nguy hại đối với sức khỏe khi thường xuyên uống loại nước sử dụng loại trà có tẩm hương này. 

Trà xanh mang hương trà thơm tự nhiên, vị đậm, ít chát, hậu ngọt. Khi pha, trà cho ra nước màu vàng xanh đậm, hương cốm nhẹ nhàng, được dùng phổ biến cho các loại trà trái cây nhiệt đới.

Phương pháp ủ trà xanh đậm hương, chuẩn vị

Nhiệt độ và thời gian hãm trà: Nhiệt độ và thời gian ủ là hai yếu tố quan trọng để trà thơm, đậm vị. Tùy theo mỗi loại trà mà thời gian ủ và nhiệt độ nước cũng khác nhau. Nhiệt độ nước càng cao hoặc ủ càng lâu thì trà chiết xuất càng mạnh dẫn đến vị trà rõ hơn, chát hơn so với nhiệt độ thấp. Khi trà ủ với nhiệt độ thấp hoặc ngắn thời gian thì sẽ cho ra ít hương vị và ít đậm đà hơn. 

Chất lượng nước: Nếu bạn sử dụng nước không đạt chất lượng sẽ làm ủ không ra chất và hương vị trà, phá đi vị trà nguyên bản. Do đó, nên sử dụng ước máy đã qua bộ lọc, nước tinh khiết như Dasani, Aquafina,... và không nên sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn như nước giếng, nước máy chưa qua lọc, nước lợ…

https://lh4.googleusercontent.com/00MukuLT-DHCpPuZTgzJLWmcfo5kSXOIfFnOdrSY01NVw7qBPbFxwOyG_vFgs8H2nNRXq-AqLdPtp2sxQb1hBHMDrsQ1eVlvEsHyzlX9Jh0diEVqXddwNv5WglJPCXhuZAsQkrgx

(Ảnh: How2Make)

Nhiệt độ - Thời gian khi ủ trà xanh

Trà xanh vì là một loại trà đặc biệt bởi không trải qua bất kì quá trình oxi hóa nào. Vì vậy, bạn chỉ nên ủ trà ở nhiệt độ 80-85˚C. Để nước trà có màu đẹp nhất và vị trà không quá chát.

Nếu ủ trà từ 90˚C trở lên sẽ khiến cho vị trà bị chát đậm, mất đi vị ngọt nhẹ vốn có của nó. Còn nếu ủ trà ở nhiệt độ quá thấp, sẽ không chiết xuất được hết mùi vị.

Thời gian ủ trà phụ thuộc vào lượng trà đang dùng:

  • Ủ trà càng nhanh, vị trà sẽ ngọt, vị chát giảm đáng kể
  • Ủ trà càng lâu, trà sẽ càng chát hoặc đắng
  • Thời gian ủ tùy thuộc vào lượng trà đang dùng, lượng trà càng nhiều thì thời gian ủ phải nhanh.
  • Nhiệt độ nước thấp, thời gian ủ trà tăng.

Đó là các thông tin về trà xanh, thành phần, phương pháp và nhiệt độ ủ trà. Hi vọng những thông tin hữu ích mà How2Make chia sẻ, sẽ giúp bạn thưởng thức một ly trà xanh chuẩn vị.

Đừng ngần ngại cho bài viết 1 like nếu bạn thấy bổ ích nhé. Cảm ơn các bạn !

 

 

0 Bình luận