Yếu Tố Đánh Giá Chất Lượng Của Một Ly Cà Phê

Yếu Tố Đánh Giá Chất Lượng Của Một Ly Cà Phê

Chiết xuất cà phê là quá trình hòa tan các chất mang hương và vị có trong cà phê bằng nước với nhiệt độ và thời gian chiết xuất nhất định. Vậy yếu tố tiên quyết nào để đánh giá kết quả của quá trình chiết xuất ấy?

Chiết xuất cà phê là quá trình hòa tan các chất mang hương và vị có trong cà phê bằng nước với nhiệt độ và thời gian chiết xuất nhất định.

Vậy yếu tố tiên quyết nào để đánh giá kết quả của quá trình chiết xuất ấy?

Khi đã làm quen và tìm hiểu về chiết xuất cà phê, hai yếu tố mang tính tiên quyết mà chúng ta phải biết đến đó chính là STRENGTH và EXTRACTION YIELD.

STRENGTH - ĐỘ MẠNH HAY TDS (TOTAL DISSOLVED SOLIDS)

Đây là con số thể hiện tỉ lệ giữa tổng khối lượng chất hòa tan có mặt trong ly cà phê với tổng khối lượng dung dịch cà phê chiết xuất được. Hay nói một cách dễ hiểu, strength chính là độ mạnh: đậm, loãng, gắt sánh,..các cụm từ miêu tả mà các bạn hay sử dụng hằng ngày để đánh giá một ly cà phê.

EXTRACTION YIELD - TỈ LỆ CHIẾT XUẤT:

Đây là con số thể hiện tỉ lệ giữa tổng khối lượng chất hòa tan có mặt trong ly cà phê với khối lượng bột cà phê đem đi chiết xuất.

CHO MỘT VÍ DỤ:

Bạn sử dụng 14g bột cà phê để chiết xuất espresso và thu được 28g dung dịch cà phê. Bạn sử dụng máy đo nồng độ chiết xuất để đo độ mạnh cho dung dịch cà phê và cho ra kết quả là 10%

Tức bạn đã chiết xuất được 10% x 28g = 2,8g khối lượng chất tan có trong dung dịch cà phê thu được.

Bạn tiếp tục tính tỉ lệ giữa tổng khối lượng chất tan và khối lượng bột cà phê đem đi chiết xuất: 2,8g : 14g x 100 = 20% - Đó chính là kết quả của Extraction Yield. Nghe có vẻ như mọi thứ liên quan đến con số đều gây hoang mang đúng không ạ.

Nhưng các tín đồ của cà phê có thể yên tâm nhé. Đến với các lớp học #BaristaSkills tại #Aroma_Training_Center các học viên sẽ được hướng dẫn tiếp cận và sử dụng những thiết bị đo đạc cực xịn và có độ chính xác cực cao, để mọi lý thuyết nằm trên giấy trở thành những trải nghiệm thực tế đến từng con số nhé.

ATC luôn mong muốn đem đến một môi trường học thật chuyên nghiệp để mọi trải nghiệm của học viên tại trung tâm đều mang tính chất lượng và giá trị cao.

 

0 Bình luận